วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

โครงสร้างทีมคุณภาพ

โครงสร้างทีมคุณภาพ


ความ เป็นทีมนั้นจากต้องเริ่มต้นจากผู้บริหารระดับสูง ลงมาสู่ผู้บริหารระดับกลาง และลงไปสู่ปฏิบัติงานในที่สุดทีมนั้นจะประกอบด้วย ทีมผู้บริหารระดับสูงเปรียบเสมือนผู้ที่ถือบังเหียน
(Steering-Level Committee) ทีมผู้บริหารระดับกลางเป็นทีมผู้บริหารคุณภาพ (Quality Management Team) และคนทำงาน หรือผู้ปฏิบัติการนั้นเป็นทีมปฏิบัติการ ที่เป็นเหมือนฝันเฟืองที่ผลักดันให้กระบวนการทำงาน (Operational Team) เมื่อทั้งสามระดับต้องเชื่อมโยงกันเพื่อให้เกิดการพัฒนาภายใต้วงจรคุณภาพของ Deming ตามบทบาทหน้าที่ และความรับผิดชอบของตนเอง

ทีมผู้บริหารระดับสูง (Steering-Level Committee)
เป็นตัวแทนผู้บริหารระดับสูง ซึ่งประกอบด้วย M.D. และ ผู้จัดการฝ่ายต่างๆ ทีมผู้บริหารระดับสูงนี้จะต้องนำข้อมูลทั้งจากภายนอก (เช่น ลูกค้า, เศรษฐกิจ, การเมือง, สังคม ฯลฯ) และข้อมูลภายใน (เช่น ข้อมูลทางการเงิน, กระบวนการทำงาน ฯลฯ) มาประกอบการตัดสินใจเพื่อพัฒนา และกำหนดเป็นแผนยุทธศาสตร์ เพื่อ ให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร โดยกระจายแผนยุทธศาสตร์นั้นสู่ทีมบริหารคุณภาพ ซึ่งผู้จัดการฝ่ายต่างๆ ที่อยู่ในทีมผู้บริหาระดับสูงจะต้องรับผิดชอบแผนยุทธศาสตร์ตามที่ได้รับ เหมาะหมาย และจะต้องบริหารการเปลี่ยนแปลงโดยแผนยุทธศาสตร์นั้นสามารถปรับเปลี่ยนได้ตาม สถานะการ และเหมาะสม


ทีมผู้บริหารคุณภาพ (Quality Management Team)
ทีมนี้เป็นทีมคุณภาพซึ่งบริหารงานแบบข้ามสายงาน (Cross Functional Team) ซึ่ง ผู้จัดการฝ่ายซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูงซึ่งมีส่วนในการกำหนดยุทธศาสตร์เข้า มาเป็นผู้นำตามบทบาทหน้าที่ที่ถูกกำหนดตามแผนยุทธศาสตร์เพื่อบรรลุเป้าหมาย ของทีมซึ่งตอบสนองเป้าหมายองค์กรทีมผู้บริหารคุณภาพจะนำทักษะ (Skill) ที่ ตนมีอยู่นั้นมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับกระบวน และมีคุณค่าแก่สมาชิกในทีมอื่นๆ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแผนยุทธศาสตร์ของฝ่ายจะถูกกระจายสู่ทีมผู้ปฏิบัติงาน (ฝ่าย) ให้สามารถทำงานได้ และก่อให้เกิดการทำงานที่มีคุณภาพ และนำไปสู่การปรับเปลี่ยน หรือลดกระบวนการทำงาน รวมถึงขจัดปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อความสำเร็จในที่สุด


ทีมปฏิบัติการ(Operational Team)
หมาย ถึง บุคลากรที่ทำงานตามหน้าที่ของตนตามกระบวนการทำงานที่ถูกกำหนดไว้แล้ว เพื่อบรรลุซึ่งเป้าหมายของทีมซึ่งฝ่ายของตนเป็นสมาชิกอยู่ในทีมคุณภาพนั้นๆ  บุคลากร ทุกคนในองค์กรมีหน้าที่รวบรวม, วิเคราะห์, และสรุปข้อมูลเบื้องต้นส่งเข้าทีมคุณภาพเพื่อให้แก้ไขปัญหา หรือเพื่อพัฒนาต่อยอดต่อไป บุคลากรทุกคนจะต้องทำงานตามบทบาท, หน้าที่ และกระบวนการของตนอย่างเคร่งครัด แต่เมื่อใดต้องการปรับเปลี่ยน ไม่ว่าจะเป็น บทบาท, หน้าที่ หรือกระบวนการ ทีมปฏิบัติการจำเป็นจะเป็นต้องส่งเรื่องเข้าทีมเพื่อทำการตัดสินใจ ส่วนทีมผู้บริหารระดับสูงจะต้องทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา และสนับสนุนให้เกิดการสร้างความรู้ และความเข้าใจ รวมถึงการสนับสนุนด้านอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกำลังคน เครื่องไม้เครื่องมือ การจัดการ หรือแม้กระทั่งเงิน เพื่อให้เกิดการทำงานเป็นทีมที่เปี่ยมไปด้วยศักยภาพ โดยเฉพาะการเรียนจะต้องมีการกำหนดเมทริกซ์ในการเรียนรู้ที่ชัดเจนตามระดับ ขั้นของบุคลากรแต่ละคนและจะต้องวัดผลได้

การ พัฒนาคุณภาพจะถูกจัดการผ่านโครงสร้างทีมเหล่านี้เพื่อตอบสนองเป้าขององค์กร สายการบังคับบัญชาจะต้องนำไปสู่การพัฒนาทั้งกระบวนการทำงาน และการบริหารจัดการ ดังนั้น ผู้นำในแต่ละทีมจึงมีบทบาทสำคัญในการสร้างความชัดเจนในทุกเรื่องที่มีผล กระทบต้องเป้าหมายของทีม กระบวนการทำงานที่มีประสิทธิภาพจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อบุคลากรในให้ความสำคัญ ต่อเป้าหมายของทีม ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อเป้าหมายขององค์กร ดังนั้นบุคลากรทุกคนต้องถูกให้ความรู้ในเรื่องการให้ความสำคัญต่อเป้าหมาย ทีมมาก่อนเป้าหมายของตนเอง หรือให้ความสำคัญเฉพาะงานที่ตนเองทำอยู่เป็นประจำเท่านั้น

โหวตให้คะแนนบทความ

กรุณารอ... 84 วินาที

1 ความคิดเห็น:

  1. ผังโครงสร้าง องค์กร บริหาร D-HOUSE BOOK หลักการลดความเสี่ยงทางการวิเคราะห์และผลกระทบทางปัจจัยเสียงทางแผนธุรกิจ
    ทิศทางนโยบายและแผนงานที่สำคัญของ D-HOUSE BOOK .ใช้ในการสรรหาบุคคล และ การจัดการบุคคล ในการบริหารเพื่อให้ได้ ข้อมูลและผลงานที่ดี ขึ้นทางการวิเคราะห์ โดย ดร.สมัย เหมมั่น

    ตอบลบ