วันเสาร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2560

กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด(Promotion) เพื่อสร้าง Brand และจดจำ ตรายี่ห้อ โครงการ การเคหะแห่งชาติ กัมพูชา



     โครงการ การเคหะแห่งชาติกัมพูชา
                             กัมพูชา วิลล่า

                   แผนการตลาด (MARKETING PLAN)
                                   โครงการ กัมพูชา วิลล่า
                 ประเทศกัมพูชาเป็นที่ทราบกันดีว่า เริ่มเข้าสู่การพัฒนาอังหาริมทรัพย์ ระดับ อาเซี่ยน AEC  ประเทศกัมพูชา เป็นจุดที่น่าอยู่อาศัยมากที่สุดในโลก ทั้งสังคมและวัฒนธรรม อาหารการกิน การอยู่อาศัยที่เรียบง่าย เป็นที่น่าสนใจของคนต่างประเทศเป็นทางเลือกของชนชาติอื่น ทั้งกลุ่มเอเซียและกลุ่มยุโรปและรัสเซียและตะวันออกกลาง เป็นอย่างยิ่ง  อันนี้ น่าสนใจในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ใน ประเทศ กัมพูชาเป็นอย่าง ยิ่ง
             ประเทศ กัมพูชาจึงเหมาะกับการให้ต่างประเทศเข้าพัฒนา ธุรกิจและโครงการ การธุรกิจอุตสากรรมต่างๆ และมีมัติการสนับสนุนการลงทุนในประเทศ โดยการให้ถือครองกรรมสิทธิ์ในที่ดินแบบ ร้อยเปอร์เซน หรือให้เช่านานถึง 99 ปี เป็นนโยบายเพื่อส่งเสริมการลงทุน เพื่อพัฒนาประเทศ กัมพูชา นี้เป็นสาเหตุที่ทำให้ ประเทศกัมพูชา มีความเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจ  มีค่า มากถึง 7 เปอร์เซน จึงทำให้นักลงทุนสนใจเข้าไปร่วมพัฒนาโครงการต่างใน ประเทศ กัมพูชาเป็นอย่างมาก                                                       .                ประเด็นที่สำคัญคือประเทศกำพูชาเป็นประเทศที่เหมาะแก่การอยู่อาศัยของชาวต่างชาติ หลังเกษียณอายุมากที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศต่างๆทั่วโลกด้วยการพิจารณาจากเงื่อนไขด้านเศรษฐกิจ และรูปแบบการดำเนินชีวิต โดยจากการสำรวจพบว่า 3 เหตุผลที่ทำให้ประเทศ กัมพูชา เหมาะแก่การเป็นที่อยู่อาศัยของชาวต่างชาติหลังเกษียณอายุมากที่สุด มีดังนี้การตัดสินใจในการสร้างโครงการเพื่อที่พักอาศัย เพื่อการลงทุน นั้นจักต้องใช้ความละเอียดอ่อนในการตัดสินใจ ผู้บริโภคจึงต้องร่วมกันตัดสินใจหลายคน จึงต้องใช้พฤติกรรมหมู่ ร่วม ในการตัดสินใจ
โครงการ กัมพูชา วิลล่า เป็นโครงการก่อสร้างเพื่ออยู่อาศัยของ ประชาชนในประเทศและต่างประเทศจัดทำเพื่อตอบสนองความต้องการที่อยู่อาศัยและทำการค้า ในประเทศเพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศที่กำลังพัฒนาและเจริญอยู่นี้และเพื่อให้ประชาชนในประเทศกัมพูชา ได้มีที่พักอาศัยเหมาะกับการเป็นอยู่ในยุคปัจจุบันให้ดีขึ้น             .
         เรามีกลยุทธ์ที่ดีในการให้บริการและมีประสบการณ์ ในการให้บริการมาร่วม 20 ปีในการประกอบอาชีพในการก่อสร้างและบริหารงานการจัดสรรที่ดินในประเทศไทย และร่วมบริหารโครงการอื่นๆอิกมากมาย มีประสบการณ์เป็นอย่างมาก  จึงจัดแบ่งกลุ่มเป้าหมาย ดังนี้

   การแบ่งส่วนตลาด 
 (MARDET SEGMENTATION)
บริษัททำ การแบ่งส่วนตลาดโดยแบ่งลูกค้าออกเป็นส่วนย่อยๆ ที่แตกต่างกัน ซึ่งส่วนย่อยตลาดใดตลาด
หนึ่ง จะถูกเลือก เป็นตลาดเป้าหมาย แล้วใช้ส่วนประสมทางการตลาดเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าเป้าหมายตาม
ที่เลือกขึ้นมา โดยจะใช้เกณฑ์ในการแบ่งส่วนตลาดดังนี้
1.Geographic Segmentation
 เป็นการแบ่งส่วนตลาดตามภูมิศาสตร์ โดยจะแบ่งเป็น 3 ส่วน ดังนี้
1)  เมืองหลวง และปริมณฑลรอบจังหวัด พนมเปรน
2) กลุ่มนักท่องเที่ยวที่ประทับใจบรรยากาศ นครวัตและแห่งวัฒนธรรม จังหวัดใหญ่ๆในประเทศกัมพูชา
3)กลุ่มข้าราชการที่อยู่ต่างจังหวัด คนที่ต้องการ บ้านพักที่ใกล้ โครงการ กัมพูชา วิลล่า
4) นักลงทุนที่ สนใจในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซื้อมาขายไปหรือเกรงกำไรในที่ดิน ที่ประทับใจในประเทศ กัมพูชา
5) นักท่องเที่ยว ต่างประเทศ ที่สนใจในการพักอาศัย ชอบบรรยากาศและอากาศที่ดี เหมาะแก่การพักผ่อน ในวัยสูงอายุ

2. Demographic Segmentation
เป็นการแบ่งส่วนตลาดตามลักษณะประชากรศาสตร์ โดยใช้หลักเกณฑ์
ด้านรายได้
1) ตํ่ากว่า 25,000 บาท
2) 25,000-50,000 บาท
3) มากกว่า 50,000 บาท

3. Behavioral Segmentation
เป็นการแล่งส่วนตลาดตามลักษณะพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยอาศัยหลัก
เกณฑ์ดังนี้
1) Economy เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับความคุ้มค่า โดยพิจารณาจากคุณค่าผลิต
ภัณฑ์เมื่อเทียบกับราคา
2) Health Concern เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับคุณค่าทางการดำรงชีวิต และเป็นผู้ที่
รักษาสุขภาพ ต้องการบริโภคสินค้าที่มีประโยชน์ต่อครอบครัว
3) Taste (Good Tasting) เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่ความสำคัญกับคุณภาพความรู้สึกของผลิตภัณฑ์ บ้านคนรักบ้านต้องการบ้านหรือผลิตภัณฑ์ที่มีความรู้สึกที่ดีๆมีคุณภาพเป็นหลัก
ปริมาณความต้องการบ้าน กลุ่มเป้าหมายและความต้องการคุณภาพของบ้านดังนี้

1) ปริมาณการซื้อบ้านหลังแรก 1 หลังในชีวิต
2) ปริมาณการซื้อบ้านหลังที่สอง เพื่อพักผ่อน หลังวัยเกษียน อายุการทำงาน
3) ปริมาณการซื้อมากว่า สามหลัง คือ เพื่อการค้าและการลงทุน

ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย (TARGET GROUP)
     เมื่อพิจารณาจากผลการสำ สำรวจแบบสอบถาม เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาถึงกลุ่มลูกค้าเป้ามีความสุข คุ้มค่าต่อการลงทุน ต้อนรับการท่องเที่ยวระดับ อาเซี่ยน AEC
     ทำให้ทราบเขาใจว่า ประเทศกัมพูชา  เป็นจุดที่น่าอยู่อาศัยมากที่สุดในโลก ทั้งสังคมและวัฒนธรรม อาหารการกิน การอยู่อาศัยที่เรียบง่าย เป็นที่น่าสนใจของคนในประเทศและต่างประเทศเป็นทางเลือกของชนชาติอื่น ทั้งกลุ่มยุ เอเชีย จีน เกาหลี- ยุโรปและรัสเซียและตะวันออกกลาง เป็นอย่างยิ่ง  อันนี้ น่าสนใจในการลงทุน
      จะพบว่า ข้าราชการทุกหน่วยงานในประเทกัมพูชา ให้ความสนใจจะใช้บริการมีจำนวนมากในการตอบแบบสอบถาม เครื่องมือการวัด ที่ดีของเราที่ได้ส่งไปสอบถามผู้สูงอายุในการดูแลของ กระทรวงต่างๆ กลุ่มครอบครัวคนรุ่นใหม่ที่อยู่ในเขต เมืองหลวงและปริมณฑล มีรายได้ระดับ
ปานกลาง และสูง และมีปริมาณการลงทุนซื้อบ้านและการบริการทีดีเพื่อการลงทุนและอยู่อาศัย ที่สามารถเลือกได้ ในสัดส่วนที่สูง จะมีแนวโน้มการซื้อ ทำให้ตลาดบ้านมีความต้องการกับคนรุ่นใหม่ ในระดับที่สูง
ดังนั้น ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของผลิตภัณฑ์บ้านที่อยู่อาศัยมีลักษณะดังนี้
- ข้าราชการทุกหน่วยงาน อยู่ในเขต เมืองหลวงและปริมณฑล และเมืองใหญ่ๆที่ประทับใจใน การดูแลของ กระทรวงต่างๆ
- ครอบครัวคนรุ่นใหม่ เนื่องจากผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า ถ้ามีคนใดในครอบครัวซื้อบ้านจัดสรร
แล้วประมาณ 74.6% ของคนในครอบครัวนั้น จะซื้อบ้านจัดสรรด้วย บริษัทจึงเลือกกลุ่มเป้าหมายเป็น
ครอบครัว
- ประชาชนทั่วไปที่มีกำลังซื้อเช่น ผู้สูงอายุที่สนใจในคุณค่าคุณภาพชีวิตที่ดีและสร้างชีวิตครอบครัวไม่ให้เป็นภาระลูกหลานและรักษาคุณภาพชีวิตที่ดี  เป็นปัจจัยสำคัญในอันดับต้นๆ
- ระดับรายได้ประมาณไม่ต่ำกว่า 20,000 บาท เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มการซื้อบ้านพัก เป็นข้าราชการ  ค่อนข้างสูงคือ 63.8%ซึ่งสอดคล้องกับระดับราคาที่ผู้บริโภคคิดว่าเหมาะสมต่อการซื้อบ้านคุณภาพที่ดีๆบริการดีๆให้ เหมาะกับยุคปัจจุบันคือ ราคา 850,000-990,000 บาท ซึ่งจะเห็นว่า ระดับค่อนข้างตํ่ากว่าระดับราคาและคุณภาพที่จำหน่ายในปัจจุบันและหลายโครงการดังๆ ก็จะใช้หลักการนี้จัดจำหน่ายอยู่ในตลาดปัจจุบัน คือผู้บริโภคจะคำนึงถึงความคุ้มค่าเมื่อเทียบคุณค่าผลิตภัณฑ์กับราคาและคุณภาพ
     ผู้บริโภคกลุ่ม ที่มีรายได้ประมาณไม่เกิน 30,000 บาท มีอัตราการซื้อบ้านหลังที่ 2 สูงกว่าทุกช่วงรายได้อื่นๆ อีกด้วย
- ปัจจัยที่มีผล ต่อการตัดสินใจซื้อในระดับที่สูงของกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว คือ ความรู้สึกของการเป็นเจ้าของบ้านผู้สูงอายุ สมัยใหม่-คุณภาพในการดำรงชีวิต ในวัยผู้สูงอายุที่มีผู้ดูแลเป็นอย่างดีและหมดห่วงเรื่อง สังคม สุขอนามัย วัฒนธรรม การกีฬา ศาสนา  กิจกรรมวัยผู้สูงอายุ อาหารวัยผู้สูงอายุ การดูแลในเวลาเจ็บป่วย
- นอกจากกลุ่มข้าราชการ ลูกค้าหลักแล้ว บริษัทยังพิจารณาถึงกลุ่มลูกค้ารองด้วย คือ กลุ่มที่มีรายได้ช่วง
50,000 – 100,000 บาท เนื่องจากมีแนวโน้มการซื้อค่อนข้างสูง เช่นเดียวกับลูกค้าหลัก คือ 43.2% และมีปริมาณการซื้อบ้านในระดับปานกลาง ความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับราคา มาก ปานกลาง น้อย
< 25,000 30,000-50,000 > 50,000 รายได้
กลุ่มลูกค้าหลัก : ปริมาณการดื่มสูง กลุ่มครอบครัวที่สนใจในคุณภาพชีวิตที่ดิน สังคมดี
ใน เมืองหลวง และปริมณฑลรอบจังหวัดและนักท่องเที่ยวที่ประทับใจ ใน บรรยากาศ ประเทศกัทพูชา

การวางตำ แหน่งผลิตภัณฑ์  (POSITIONING)
    ผลิตภัณฑ์ของบริษัทมีความคุ้มค่าที่สุด เนื่องจากประโยชน์ในแง่การเก็บคุณภาพของบ้าน ให้คุณภาพที่ดีต่อ ลูกค้า อีกทั้งยังมีคุณค่าทางจิตใจให้ความรู้สึกที่ดี เมื่อเดินเข้าบ้านๆสูงโปร่งสว่างสวยรู้สึกไม่อึดอัด ที่แตกต่างจากคู่แข่ง คือคอมเพ็ลก(complex)ที่เน็นกิจกรรมของผู้อาศัย กลุ่ม ราชการและนักลงทุนและผู้สูงอายุและบ้านพักที่ดีไม่คับแคบบรรยากาศซึ่งไม่เหมาะกับผู้บริโภค ข้าราชการ ทุกวัยในครอบครัว ซึ่งเป็นจุดเด่นที่แตกต่างจากผลิตภัณฑ์ของคู่แข่ง
กลยุทธ์ทางการตลาด (MARKETING STRATEGY)
กลยุทธ์ในการเข้าสู่ธุรกิจ
    บริษัทเลือกที่จะจำหน่ายผลิตภัณฑ์ให้กับบริโภคกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นอันดับแรก โดยจะจัดจัดจำหน่ายในศูนย์ ราชการและหน่วยงานต้นสังกัดของข้าราชการและสำหรับนักลงทุนและประชานทั่วไป นั้นจำ
ทำ ซุ้มแจกเอกสารแนะผลิตภัณฑ์ มีคุณภาพที่ดีในการอยู่อาศัย แนะนำชม บ้านตัวอย่าง เสร็จแล้วให้กลุ่มเป้าหมายให้ทดลองสัมพัทธ บ้านตัวอย่าง ตัวอย่าง
 การประชาสัมพันธ์ได้แก่ ใช้สื่อกรมประชาสัมพันธ์ โทรทัศ แจกเอกสารวิบริเวณห้าง อิอ่อน ทุกสาขา มินิมอล์  ในห้าง โลตัส  หน้าศูนย์การค้า ทุกสาขาใน เมืองหลวงและ วัดที่สำคัญๆงานจังหวัด สำคัญในจังหวัดๆ และแหล่งท่องเที่ยว สวนสนุกสวนน้ำ-สวนป่า  สวนสนุกเทศกาลต่างๆ งานประจำชาติ งานมหกรรมบ้าน
     ซึ่งเป็นสถานีที่กลุ่มเป้าหมาย มักจะมีกิจกรรมร่วมกับครอบครัว ซึ่งมีหลายเหตุผลที่เราพิจารณา
เลือกเข้าตลาดนี้เป็นอันดับแรก และกลุ่มเป้าหมายจะมีการวางแผนครอบครัวให้ข้าราชการ
     
      ต้นทุนทางการตลาดเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายไม่สูงมากนักเนื่องจากการใช้ลักษณะทำ ซุ้ม แจก
เอกสารพาชมเชิญชวน วิธีนี้มีค่าใช้จ่ายเพียง ค่าตกแต่งซุ้ม ค่าตัวอย่างผลิตภัณฑ์ และ
พนักงานแจกแนะนำสินค้าเท่านั้น ซึ่งถ้ากลุ่มตัวอย่างเกิดชอบบ้านผู้สูงอายุ แล้วเกิดการชอบก็จะก่อให้เกิด
การซื้อซํ้า และการบอกต่อ ผู้บริโภครายอื่นๆ ที่เป็นญาติหรือคนรู้จัก

     โดยในช่วงแรกจะประชาสัมพันธ์ทางรายการของ กรมกิจการผู้สูงอายุ ทางทีวี หนังสือ ของกระทรวง หนังสือข่าวสารของกรม หนังสือเวียนต่างๆของกรม และช่องทางแบบการตลาดทั่วไปคือ ใช้ช่องทางการแนะนำบ้าน ผู้สูงอายุให้รู้จักที่ หน้าร้าน สะดวกซื้อเป็นหลัก โดยใช้ช่อง
       โอกาสจะเห็นสือ และจะมาชมและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของบริษัทมากกว่าช่องทางอื่นๆ อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้บริโภครู้จักบ้าน ผลิตภัณฑ์ มาก หมายมากขึ้นโดยทำ การโฆษณาประชาสัมพันธ์ควบคู่กันไป เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้ ครอบคลุม และช่วยสร้าง Brand  สำหรับผลิตภัณฑ์ได้เร็วขึ้น

                                                        วัตถุประสงค์รวมของแผนการตลาด
โครงการ กัมพูชา วิลล่า
1. เพื่อให้ผู้บริโภคเกิด Brand กับตรายี่ห้อ การเคหะแห่งชาติ กัมพูชา
ร้อยละ 20 ในปีที่ 1 และร้อยละ 50 ภายในปีที่ 5
2. เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ การเคหะแห่งชาติ กัมพูชา เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น (Product Knowledge) ร้อยละ 50 ในปีที่ 1และร้อยละ 80 ภายในปีที่ 5
3. เพื่อให้มียอดขายตามเป้าหมาย ดังนี้
ยอดขายปีที่100 ล้านบาท (ระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่ กรกฎาคม ธันวาคม 2560)
ยอดขายปีที่ 2  200 ล้านบาท
ยอดขายปีที่ 3  200 ล้านบาท
ยอดขายปีที่ 4  200 ล้านบาท
ยอดขายปีที่ 5  200ล้านบาท
เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาด บริษัทได้วางแผนส่วนผสมทางการตลาด ดังนี้
กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ (Product)
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจในผลิตภัณฑ์ร้อยละ 50 ขึ้นไป
2. มีการแนะนำ ผลิตภัณฑ์รสชาติใหม่สู่ตลาดจำนวน1 แบบในปีแรก และทยอยเพิ่มอี 2 แบบ เป็น 3 แบบในปีที่ 2
กลยุทธ์ราคา (Price)
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้
2. เพื่อให้บริษัทมีกำไรขั้นต้น 30% หรือกำ ไรสุทธิ 15%
3. เพื่อคงความน่าเชื่อถือของตัวผลิตภัณฑ์

กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด (Promotion)
ปีที่ 1 (มิถุนายน ตุลาคม 2560)
       ทุกอย่างต้องคุ้มค่าต่อการลงทุน ต้อนรับ ระดับ อาเซี่ยน
    ทำให้ผมเขาใจว่า ประเทศ กัมพูชา เป็นจุดที่น่าอยู่อาศัยมากที่สุดในโลก ทั้งสังคมและวัฒนธรรม อาหารการกิน การอยู่อาศัยที่เรียบง่าย เป็นที่น่าสนใจของคนต่างประเทศเป็นทางเลือกของชนชาติอื่น ทั้งเอเชีย-กลุ่มยุโรปและรัสเซียและตะวันออกกลาง เป็นอย่างยิ่ง  อันนี้ น่าสนใจในการลงทุนอสังหาฯ

วัตถุประสงค์
1. เพื่อประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับ ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายรู้จักผลิตภัณฑ์และ
เข้าใจในคุณค่า โครงการ กัมพุชา วิลล่า ที่จะได้รับ
2. เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ลูกค้าเกิดความต้องการอยากได้ โครงการ กัมพูชา วิลล่า สินค้าและเกิดการทดลองซื้อ
3. เพื่อสร้าง Brand และจดจำ ตรายี่ห้อ โครงการ  การเคหะแห่งชาติ กัมพูชา

กลยุทธ์
􀂃 เลือกใช้สื่อที่หลากหลาย ใช้สื่อของกระทรวงของภาครัฐ ที่มีอยู่ในการใช้ประชาสัมพันธ์ มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการนำ เสนอ
ความรู้เกี่ยวกับประโยชน์และความสำคัญ กิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมี นันทนาการ เหมาะกับกิจกรรมผู้สูงอายุ คุณภาพ-ทำเล  ราคาของ เป็นจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างทั่วถึงโดยเน้นสื่อ ที่สามารถครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายได้มาก
􀂃 เน้นกิจกรรมที่ให้กลุ่มเป้าหมายได้ทดลองซื้อสินค้าเห็นคุณภาพสินค้าและบอกต่อ
􀂃 สร้างความน่าเชื่อถือและเกิดความตระหนักถึงคุณประโยชน์ของ คุณภาพและทำเล ที่มีคุณภาพ ใกล้ห้าง ห้างดัง ทุกสาขา
49__กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด(Promotion)
ปีที่ 1 (มิถุนายน ตุลาคม 2561)
วัตถุประสงค์
1. เพื่อประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อมูล คุณภาพบ้านที่ดี ให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายรู้จักผลิตภัณฑ์
2. เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ลูกค้าเกิดความต้องการ อยากเป็นเจ้าของ สินค้าและเกิดการทดลองซื้อ
3. เพื่อสร้าง Brand และจดจำ ตรายี่ห้อ
กลยุทธ์
􀂃 เลือกใช้สื่อที่หลากหลาย มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการนำ เสนอ
ความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ทั่วไปอันเป็นจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างทั่วถึงโดยเน้นสื่อ ที่สามารถครอบ
คลุมกลุ่มเป้าหมายได้มาก
􀂃 เน้นกิจกรรมที่ให้กลุ่มเป้าหมายได้ชมทดลองบรรยากาศจริงๆ
􀂃 สร้างความน่าเชื่อถือและเกิดความตระหนักถึงคุณประโยชน์ของคุณภาพบ้านและทำเล
􀂃 พยายามเน้นยํ้าถึงตราผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างให้เกิด Brand  โครงการ กัมพุชา วิลล่า และความนิยมในผลิตภัณฑ์
􀂃 วางแผนส่งเสริมการขายร่วมกับตัวแทนขายพนักงานขาย เพื่อกระตุ้นยอดขายและกระจายสิน
ค้าให้เข้าถึง ผู้บริโภคอย่างทั่วถึง

 การโฆษณา (ADVERTISING)

วัตถุประสงค์
1. เพื่อสร้าง Brand ในตัวสินค้าให้เกิดขึ้นในกลุ่มเป้าหมายและผู้บริโภคทั่วไป
2. เพื่อกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมาย เกิดความต้องการให้เข้าชม
3. สร้างความน่าเชื่อถือและสร้างภาพพจน์ที่ดีในด้านคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการ

กลยุทธ์
เน้นกิจกรรมทางวิชาการของผู้สูงอายุ 80 กิจกรรมเป็นหลัก  และ การใช้สื่อโฆษณาจะเลื่อกใช้สื่อที่มีประสิทธิภาพในการเจาะกลุ่มเป้าหมาย ใช้สื่อประสมโดย
เน้น การให้ความรู้ และประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มเป้าหมายได้รู้จักสินค้าและรับรู้ถึงประโยชน์ ทำเล-คุณภาพ-การใช้ประโยชน์พื้นที่ใช้สอย  ความถี่ในการโฆษณาจะใช้สื่ออย่างต่อเนื่อง โดยจะเน้นหนักในช่วงแรกของการออกผลิตภัณฑ์ เพื่อกระตุ้นให้เกิดความต้องการทดลองซื้อสินค้าและเกิดการซื้อซํ้า

แผนการใช้สื่อโฆษณา

 1. TV Program
      ใช้สื่อโทรทัศน์โดยการโฆษณา 15 วินาที จำนวน 2 spots ต่อวัน ช่วงระหว่างข่าวภาคเย็นทาง
สถานีโทรทัศน์ ช่องเคเบิลทีวิ เพราะกลุ่มเป้าหมายให้ความสำ คัญในการบริโภคข่าว เพื่อเป็นการ
แนะนำ ให้กลุ่มเป้าหมายได้รู้จักผลิตภัณฑ์  และตระหนักถึงจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ ใน
คุณคุณภาพบ้าน-ราคา-ทำเล รวมทั้งการกระตุ้นให้เกิดการทดลองซื้อ และเป็นการตอกยํ้าถึงสินค้าและตราผลิตภัณฑ์ เพื่อให้เกิดการจดจำ ตราผลิตภัณฑ์และเกิดการซื้อซํ้า เสนอ โครงการ กัมพูชา วิลล่า
2. Radio Program
       ใช้สื่อวิทยุโดยการเป็นผู้สนับสนุนรายการวิทยุจำนวน 2 คลื่น ความยาว spot และ 15 วินาที่
จำนวน 3 spot ต่อวัน รายการต่างๆ จะเป็นรายการที่ตงกลุ่มเป้าหมาย การสนับสนุนรายการจะจัดสรร  อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดย spot ที่ใช้จะมีการปรับรูปแบบทุกๆ ไตรมาส เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการตลาดที่วางไว้ ช่วงแรกจะเป็นการแนะนำ ให้กลุ่มเป้าหมายได้รู้จักผลิตภัณฑ์และตระหนักถึงจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ กระตุ้นให้ทดลองซื้อสินค้า ช่วงหลังระยะต่อมาจะเป็นการยํ้า ถึงสินค้าและตรายี่ห้อ โครงการ การเคหะแห่งชาติ กัมพูชา  เพื่อให้เกิดการจดจำ ตราผลิตภัณฑ์และเกิดการซื้อซํ้า

รายการที่บริษัทให้การสนับสนุนประกอบด้วย
EASY FM 105.5 / FM 105.5 Mhz
GREEN WAVE / FM 106.5 Mhz

3. Outdoor Advertising
สื่อที่ใช้ คือ MiNi Bus Body ป้ายโฆษณารอบตัวรถปรับอากาศ Mini Bus เนื่องจากคน เมืองหลวง ฯ-ปริมลฑณ รถสองแถวต่างในจังหวัด ใช้เวลาในการเดินทางเป็นช่วงเวลาที่คอนข้างยาวนานในแต่ละวัน การโฆษณารอบตัวรถปรับอากาศ จึงเป็นอีกสื่อ ที่สามารถนำ เสนอผลิตภัณฑ์แก่กลุ่มเป้าหมายได้อย่างทั่วถึง และมีค่าใช้จ่ายตํ่า
โดยโฆษณาต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 3 เดือน โดยใช้รถ Mini Bus จำ นวน 20 คัน เนื้อหาในการโฆษณา
เป็นการนำ เสนอจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ กระตุ้นให้เกิดการทดลองซื้อ และสร้างให้เกิดการจดจำ
 ตราผลิตภัณฑ์

 กิจกรรมทางการตลาด Event Marketing
วัตถุประสงค์ สร้างความยอมรับในตัวสินค้ารับรู้ในตรายี่ห้อ
กลยุทธ์
􀁹 จัดงานเปิดตัว พื้นที่หน้าโครงการโดยจะจัดงานเปิดตัวตามกำหนด เปิดท่าน รมต .กระทรวงพัฒนาสังคม มาเปิดงานเชิญสื่อมวลชนมาทำข่าวที่โครงการ ออกทีวิและวิยุ เชิญผู้สูงอายุจากโครงการบ้านบางแค ที่มีมาร่วมเปิดโครงการ ทำบุญกิจกรรมไทย
ดังนี้
ปีที่ 1
1) วันเสาร์ที่ 29-วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน 2561 บริเวณพื้นที่ชั้นล่างห้างสรรพสินค้า เซนทัลทุกสาขา ทั่วกรุ่งเทพและทั่วประเทศ นำชมวิดีโอเปิดตัวโครงการ
2) วันเสาร์ที่ 6-วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม 2561 บริเวณพื้นที่ชั้นล่างห้างสรรพสินค้า อิอ่อนชมวิดีโอเปิดตัวโครงการ นำชมวิดีโอเปิดตัวโครงการ
3) วันเสาร์ที่ 13 – วันอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกายน 2561 บริเวณพื้นที่ชั้นล่างห้างสรรพสินค้า อิอ่อนนำชมวิดีโอเปิดตัว
สำ หรับปีที่ 2 เมื่อมีการออกผลิตภัณฑ์  คอนโดคอมเพ็ค โครงการ กัมพูชา วิลล่า อากาศแบบหรู แบบใหม่ ก็จะจัดงานเปิดตัวในทำนองนี้เช่นเดียวกัน คือประมาณ 3 สัปดาห์แรกในช่วงวันเสาร์และอาทิตย์ หลังจากเริ่มวางผลิตภัณฑ์จำ หน่าย
􀁹 ร่วมกับรายทางสถานีโทรทัศน์ช่องเคเบิล จัดรายการ โดยคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ พร้อมกับครอบครัวลูกค้าเดิม เข้าร่วมโครงการประมาณ 20 ครอบครัว โดยจะจัดรายการท่องเที่ยวในช่วงปลายปี 2562




การจัดรายการส่งเสริมการขาย (Sales Promotion)
วัตถุประสงค์
1. เพื่อกระตุ้นกลุ่มเป้าหมายให้เกิดความสนใจ ตัดสินใจซื้อและซื้ออย่างต่อเนื่อง
2. เพื่อกระตุ้นยอดขายและกระจายสินค้าให้เข้าถึงผู้บริโภคอย่างทั่วถึงจึงมีการจัด trade promotion ให้ตัวแทนขาย
กลยุทธ์
􀂃 เปิดโอกาสให้กลุ่มเป้าหมายและผู้บริโภคทั่วไปได้เข้าชม ตามพื้นที่ต่างๆ เช่น เปิดตัวบอกให้ ทราบในหน่วยงาน การเคหะแห่งชาติ ที่มีอยู่เดิมในประเทศ และประชาสัมพันธ์ในย่านธุรกิจ บริเวณ ตลาดเกาะเพชรฯ เป็นต้น มหาวิทยาลัย ห้างสรรพสินค้า โดยจัดทำ ลักษณะซุ้ม เพื่อให้ผู้บริโภคได้รู้จักและพามาชมโครง
􀂃 จัดทำ TRADE PROMOTION ให้กับ นายหน้า เป็นการกระตุ้นยอดขายโดยเสนอเงื่อนไขส่วนลด

1. เพื่อกระตุ้นการซื้ออย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการสร้างความเชื่อมั่นในคุณประโยชน์ของสินค้าโดย
กระตุ้นให้เกิดการบริโภคอย่างเสมอ
2. จัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่องเพื่อรักษายอดขายที่มีอยู่และขยายฐานการตลาด
3. สร้างให้เกิดความจงรักภักดีในตรายี่ห้อและเกิดการบอกต่อเพื่อขยายความนิยมสินค้า
กลยุทธ์
ประเมินผลจากการโฆษณาสื่อต่างๆ ปีที่ 1 ว่าสื่อใดมีประสิทธิภาพ เพื่อใช้ปรับปรุงสื่อสำ หรับ
การโฆษณา ในปีที่ 2-3 อย่างไรก็ตาม ยังคงเน้นการใช้สื่อประสมที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้ได้
มากที่สุด และอาจมีการใช้สื่อรูปแบบที่แตกต่างจากปีที่ 1 เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ

 การประชาสัมพันธ์และกิจกรรมทางการตลาด
 (PUBLIC RELATION / EVENT MARKETING)
โครงการ กัมพูชา วิลล่า (โครงการ การเคหะแห่งชาติ)

วัตถุประสงค์
1. เพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ ประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ เป็นตอกยำ ให้จดจำ สินค้า และตรายี่ห้อ
2. เน้นการสร้างความน่าเชื่อถือคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ สร้างความมั่นใจแก่กลุ่มเป้าหมาย
กลยุทธ์
จัดให้มีกิจกรรมเพื่อประชาสัมพันธ์ของผลิตภัณฑ์ การดูแลรักษาสุขภาพเพื่อเน้น ให้กลุ่มเป้า
หมาย และผู้บริโภคทั่วไปใส่ใจสุขภาพ และการเลือกเครื่องดื่มที่มีคุณค่าต่อร่างกาย โดยการจัด
EVENT MARKETING ให้สอดคล้องกับสินค้า เช่น เป็นผู้สนับสนุนงานเพื่ออยู่อาศัยต่างๆ เป็นต้น
การจัดรายการส่งเสริมการขาย (SALES PROMOTION)
 วัตถุประสงค์
1. เพื่อกระตุ้นกลุ่มเป้าหมายให้เกิดความสนใจ ตัดสินใจซื้อและซื้ออย่างต่อเนื่อง
2. เพื่อกระตุ้นยอดขายและกระจายสินค้าให้เข้าถึงผู้บริโภคอย่างทั่วถึง โดยการจัด trade promotion
ให้ร้านค้าตัวแทนขาย
กลยุทธ์
􀂃 พัฒนารูปแบบของการทำ TRADE PROMOTION และเพิ่ม CONSUMER PROMOTION เพื่อ
รักษายอดขายและกระตุ้นกลุ่มผู้บริโภคใหม่ๆ ให้ทดลองซื่อสินค้า
􀂃 จัดรายการส่งเสริมการขาย ให้สอดคล้องกับรูปแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ

กลยุทธ์การขาย (Selling)

 กลยุทธ์
ปีที่ 1-3
ในส่วนของการบริหารงานขาย บริษัทจะจัดพนักงานประจำ 2-3 คน ในตำแหน่งพนักงานขาย
ดูแลช่องทางจำ


โครงการ กัมพูชา วิลล่า (โครงการ การเคหะแห่งชาติ กัมพูชา)

ดร.สมัย เหมมั่น

บริหารการขาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น